วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เครื่องปั้นดินเผา เกาะเกร็ด

เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เป็นเกาะเล็กๆ ที่มีแม่น้ำเจ้าพระยาโอบล้อม ชาวเกาะเกร็ดได้ชื่อว่า มีฝีมือเป็นเลิศในการทำเครื่องปั้นดินเผา มานานนับร้อยปี ตั้งแต่ยังอยู่เมืองมอญ ก่อนที่จะอพยพเข้ามาในประเทศไทย ชาวมอญได้ตั้งบ้านเรือนบริเวณปากเกร็ด ซึ่งสภาพดินเหมาะสมในการทำเครื่องปั้นดินเผา จึงกลายเป็นแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผา ที่รู้จักกันว่า ละเอียดงดงาม สีแดง ผิวมัน และมีความประณีตมาก

เครื่องปั้นดินเผา ของชาวเกาะเกร็ด มีหลายขนาด ตั้งแต่ขนาดใหญ่จนถึงเล็ก ตกแต่งแบบเรียบง่าย บางชิ้นเป็นงานแกะสลัก ได้แก่ โอ่ง อ่าง ครก กระปุก และโอ่งพลู ส่วนเครื่องปั้นดินเผาที่ทำขึ้น เพื่อมอบแก่บุคคลสำคัญ มีให้เลือกหลายแบบ เช่น หม้อน้ำ โอ่งสลักลายวิจิตร ซึ่งสามารถสั่งทำได้เกือบทุกรูปแบบตามความต้องการ

นอกจากนี้ ภายในเกาะเกร็ด ยังมีศูนย์หัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา ก่อตั้งโดย นางยุพิน จันทร์หอมกุล อดีตผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์กลางการตลาด การผลิต และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมให้สมาชิกพัฒนาฝีมือ และคุณภาพยิ่งขึ้นไป

ไม่ควรพลาด เข้าไปชมผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาเก่าแก่ อายุกว่าร้อยปี เช่น ครกโบราณ โอ่ง ไห ภาชนะใช้งานของชาวมอญโบราณ เลือกซื้อและชื่นชมเครื่องปั้นดินเผาแกะสลักวิจิตร อันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น มีสี ซึ่งเกิดจากธรรมชาติคือ สีส้มออกแดง หรือสีเทาเข้ม เกิดจากการควบคุมอุณหภูมิในการเผา โดยไม่มีสารเคมีเคลือบ อย่างไรก็ตาม หากนักท่องเที่ยวสนใจ ลองแสดงฝีมือในการปั้น ซึ่งสามารถทำได้ทันทีที่นี่

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดนนทบุรี โทรศัพท์ 0 2580 0704 และ สำนักงานพัฒนาชุมชน อำเภอปากเกร็ด โทรศัพท์ 0 2583 2139

1 ความคิดเห็น: