วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เกาะเกร็ด นนทบุรี

อีกหนึ่งวันสำหรับการพักผ่อน ครั้งนี้ฉันเลือกที่จะมาที่ "เกาะเกร็ด" เพราะนอกจากจะใกล้กรุงเทพฯแล้ว การเดินทางก็สะดวกสบาย และสามารถไปกลับได้ภายในวันเดียวอีกด้วย

แต่เดิมเกาะเกร็ดเป็นแหลมที่ยื่นไปตามความโค้งของแม่น้ำเจ้าพระยาชื่อว่า “บ้านแหลม” ในสมัยอยุธยา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระโปรดเกล้าฯ ให้ขุดคลองลัดเกาะเกร็ดขึ้นเพื่อเป็นทางลัดจากปากเกร็ดไปบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณวัดปากอ่าว และวัดสนามไชย ด้วยความแรงของกระแสน้ำ ทำให้ลำคลองกว้างขึ้น จนบริเวณเกาะเกร็ดกลายเป็นเกาะดังที่เห็นในปัจจุบัน

ฉันมาถึงท่าเรือข้ามฝากที่วัดสนามเหนือเมื่อเวลาประมาณ 11โมง เนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุดพักผ่อน จึงมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจำนวนมาก ฉันรอสักพักก้ได้นั่งเรือข้ามฟากไปเกาะเกร็ด เมื่อถึงฝั่งฉันได้พบกับวัดแห่งแรกคือ วัดปรมัยยิกาวาส ซึ่งนับเป็นวัดสำคัญของเกาะแห่งนี้ สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา แต่ถูกทิ้งร้างหลังจากเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2417 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเห็นว่าวัดอยู่ในสภาพที่ทรุดโทรม จึงโปรดเกล้าฯ ให้บูรณะและสร้างศาสนสถานขึ้น

เกาะเกร็ดเป็นย่านชุมชนที่มีความเจริญมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย เนื่องจากเป็นเส้นทางผ่านไปยังกรุงศรีอยุธยา ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่นี่เป็นคนเชื้อสายมอญที่อพยพในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ซึ่งจะเห็นได้จากวัดวาอารามต่างๆ บนเกาะ เครื่องปั้นดินผาแบบมอญโบราณ รวมไปถึงอาหารการกินที่ยังคงสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ฉันเดินทอดน่องไปเรื่อยๆตามทางเดินที่ปูลาดด้วยซีเมนต์รอบเกาะ ซึ่งทำให้การเดินชมเกาะค่อนข้างสะดวกสบาย แต่ถ้าไม่เดินเท้า ก็สามารถเช่าจักรยานขี่รอบเกาะได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น