วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สนามบินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยคือ ?


สนามบินสุวรรณภูมิ

สนามบินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศก็คือ ท่าอาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ส่วนรายละเอียดเรามาดูกันนะคะ ตั้งอยู่ที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการค่ะโดยชื่อของสนามบินนี้ แปลว่า "แผ่นดินทอง" เป็นชื่อพระราชทาน

โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2543 และเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ 19 มกราคม พ.ศ.2545

ชื่อสากลของสนามบินสะกดตามการถ่ายตัวสะกดภาษาสันสกฤต ว่า "Suvarnabhumi" แทนที่การเขียนทับศัพท์ตามระบบราชบัณฑิตยสถาน ว่า "Suwannaphum"

กว่า 40 ปี กับโครงการเมกกาโปรเจคอย่างสนามบินหลักแห่งชาติ ของไทย สนามบินหนองงูเห่า ที่ได้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า "ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" (Suvarnabhumi Airport) อันเป็นชื่อที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานให้ และทรงเสด็จมาวางศิลาฤกษ์ไปเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2545 ถึงแม้กำหนดเปิดใช้ จะล่าช้ามา 1 ปีเต็ม แต่วันที่รอคอยนั้นก็มาถึงในปลายเดือนกันยายน 2549 นี้จริงๆ แล้ว ความไม่คุ้นเคยอาจทำให้หลายๆท่านที่จะไปใช้บริการที่นั้นมีความกังวลใจอยู่บ้าง จึงขอนำข้อมูลบางส่วนของสนามบินใหม่นี้มาแนะนำ

สนามบินสุวรรณภูมิ นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวไทยอีกอย่างหนึ่ง ด้วย มีความเป็นที่สุดที่พอใช้ไปคุยกับใครๆได้บ้างในเวลานี้ คือ มีหอบังคับการบินที่สูงที่สุด ในโลก สูงถึง 132 เมตร และมีอาคารผู้โดยสาร ที่เป็นอาคารเดี่ยวที่ใหญ่ที่สุด โดยมี พื้นที่ใช้สอยประมาณ 563,000 ตารางเมตร มีโรงแรมในพื้นที่สนามบิน คือ โรงแรม โนโวเทล ขนาด 600 ห้อง สนามบินนี้อยู่ในความดูแลของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงคมนาคม ตัวสนามบินตั้งอยู่ในเขต อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ มีพื้นที่ประมาณ 20,000 ไร่ จากข้อมูลเบื้องต้นนี้ จะเห็นว่าทุกอย่างมันจะดูใหญ่โตกว้างขวางไปหมด แต่สบายใจได้ครับการออกแบบ และการจัดระบบจะช่วยให้เราไปใช้งานสนามบินได้อย่างสะดวสบายขึ้นกว่าเดิม

เส้นทางสู่สนามบิน
เส้นทางสู่สนามบินนั้นได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่รับผิดชอบแต่ละเส้นทางที่มุ่งสู่สนามบินใหม่ จัดสร้างเส้นทางที่สะดวกสบายกว้างขวางไว้รองรับจำนวนผู้มาใช้บริการ ให้สมกับความใหญ่โตกว้างขวางของตัวสนามบินโดยสามารถเข้าสู่สนามบินได้ 5 เส้นทาง
คือ 1 ทิศเหนือ เป็นเส้นทางยกระดับ ขนาด 8 ช่องจราจร เชื่อมกับถนนกรุงเทพ ชลบุรีสายใหม่ (มอเตอร์เวย์) เข้าสู่อาคารผู้โดยสาร
2 ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร เชื่อมกับทางยกระดับจากถนนร่มเกล้าและถนนกิ่งแก้ว
3 ทิศใต้ เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร เชื่อมกับถนนบางนา-ตราด และทางด่วนบูรพาวิถี
4 ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร เชื่อมกับถนนอ่อนนุช
5 ทิศตะวันตก เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร เชื่อมกับถนนกิ่งแก้ว

สำหรับท่านที่อยู่ทางด้านทิศเหนือของสนาม บิน เราแนะนำว่าใช้เส้นทาง มอเตอร์เวย์จะสะดวก ที่สุด เนื่องจากมีถนนที่กว้างขวางสะดวกด้วย สะพานต่างๆที่ เชื่อมตรงเข้าสู่อาคารผู้โดยสารได้ อย่างสะดวก แต่ถ้าอยู่ด้านอื่นก็สามารถเลือกเส้น ทางที่ท่านสะดวกที่สุดได้ นอกจากนั้นในอนาคตอีกปีสองปีก็จะ มีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน สายพญาไท-มักกะสัน-สุวรรณภูมิ (AirportLink) ที่จะเพิ่มความ สะดวกอีกด้วย

...เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีรถเมล์ปรับ อากาศบริการอีก 6 เส้นทาง (ในระยะแรก จะมีสายเฉพาะกิจ ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ อีก 1 เส้นทาง คือ
...- บางกะปิ-มีนบุรี-สุวรรณภูมิ (สาย 549)
...- แฮปปี้แลนด์-สุวรรณภูมิ (สาย 550)
...- อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-สุวรรณภูมิ (สาย 551)
...- สถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุช-สุวรรณภูมิ (สาย 552)
...- สมุทรปราการ-สุวรรณภูมิ (สาย 553)
...- รังสิต-สุวรรณภูมิ (สาย 554)

...โดยภายในสนามบินจะมีจะมี "ศูนย์บริหาร การขนส่งสาธารณะ" ที่เป็นศูนย์ รวมของรถประจำ ทาง รถแท็กซี่สาธารณะ รถเช่า ซึ่งอยู่ห่างจากสนาม บินราว 2 กม. เราจะต้องนั่่งรถ Shuttle bus (ฟรี) ซึ่งมีทุก 3 นาที ระหว่างศูนย์ฯกับอาคารผู้โดยสารมาใช้ บริการได้ ..และสำหรับท่านที่ต้องการ นำรถไปจอด ค้างคืนที่สนามบินก็ สามารถทำได้ ทางสนามบินจัดพื้นที่ไว้โดย เฉพาะซึ่งก็อยู่ใกล้ๆกับศูนย์บริหารการขนส่ง สาธารณะ(2 กม.เหมือนกัน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น